Wednesday, September 18, 2013

พิมพ์ไข่ปลาเลือน

พิมพ์ไข่ปลาเลือน เป็นอีกหนึ่งในสองพิมพ์นิยมดั้งเดิมเช่นเดียวกับพิมพ์เส้นด้าย ซึ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในกลุ่มนักเล่นปัจจุบัน ทางผู้เขียนขอจำแนกพิมพ์ไข่ปลาเลือนออกมาเป็นเพียง2แบบเท่านั้น คือพิมพ์ฺไข่ปลาเลือนA หรือที่เรียกกันว่าพิมพ์ไข่ปลาเลือนบล็อกแรก และพิมพ์ไข่ปลาเลือนแบบปกติซึ่งเป็นบล็อกที่ถอดต่อออกมาอีกทีหนึ่ง นักเล่นหลายคนเคยถามผู้เขียนว่าพิมพ์ไหนนิยมกว่ากัน ระหว่างพิมพ์เส้นด้าย และพิมพ์ไข่ปลาเลือน ผู้เขียนจึงขอนำมาตอบในที่นี้ด้วยเลยว่า ทั้งสองพิมพ์นี้มีศักดิ์ศรีพอๆกัน ขึ้นอยู่กับความสวยเสียมากกว่า ถ้าสมมุติว่าพระสภาพพอๆกัน แล้วผู้อ่านนำพระพิมพ์เส้นด้ายลึกไปเทียบกับพิมพ์ไข่ปลาเลือนแบบปกติ เส้นด้ายลึกย่อมดูล่ำสัน สมบูรณ์กว่า ในทางกลับกันหากผู้อ่านนำพระพิมพ์เส้นด้ายใหญ่หรือเล็ก มาเทียบกับพระพิมพ์ไข่ปลาเลือนA พระพิมพ์ไข่ปลาเลือนAยอมดูสมบูรณ์ สวยงามกว่า เป็นต้น

พิมพ์ไข่ปลาเลือนA เป็นพิมพ์ที่สมบูรณ์ที่สุดในหมวดพิมพ์ไข่ปลาเลือน บางองค์ที่กดได้ลึกจะเห็นเส้นผ้าทิพย์ติดชัดตลอดแนว ซุ้มครอบแก้วจะเต็มครบ อวบหนา และไม่มีเว้าแหว่ง





 พิมพ์ไข่ปลาเลือนแบบปกติ นั้นมีลักษณะโดยรวมคล้ายคลึงกับพิมพ์ไข่ปลาเลือนAเกือบทุกประการ หากแต่ว่าบนเส้นซุ้มทางมุมล่างขวามือของเรานั้น จะมีหลุมเว้าลึกลงไป กดเส้นผ้าทิพย์ไม่ติด ซึ่งการยึดจุดดำหนิที่แตกต่างกัีนนี้ ทำให้เราสามารถแยกพิมพ์ไข่ปลาเลือนทั้ง2แบบนี้ออกจากกันได้โดยง่าย





ตำหนิพิมพ์ไข่ปลาเลือน (ตัวเลขสีแดง)



1. เม็ดไข่ปลาอยู่เสมอฐานชั้นบนสุดพอดี ไม่สูงหรือต่ำกว่าฐาน
2. ตรงกลางฐานชั้นล่างสุดจะมีคอดเว้าขึ้นไปเล็กน้อย (ต้องมี)
3. หัวฐานจะมีรอยแหว่ง  (ต้องมี)

ส่วนลักษณะที่แตกต่างระหว่างพิมพ์ไข่ปลาเลือนA และพิมพ์ไข่ปลาเลือนแบบปกติ(ตัวเลขสีม่วง)

1. ในพิมพ์ไข่ปลาเลือนแบบปกติจะกดเส้นผ้าทิพย์ไม่ติด
2. ในพิมพ์ไข่ปลาเลือนแบบปกติจะมีรอยแหว่งบนเส้นซุ้มครอบแก้ว

No comments:

Post a Comment