Wednesday, September 4, 2013

พิมพ์เส้นด้าย

พิมพ์เส้นด้าย เป็นหนึ่งในสองพิมพ์นิยมดั้งเดิม ซึ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในกลุ่มนักเล่นปัจจุบัน พระพิมพ์เส้นด้ายนี้สามารถแบ่งออกมาได้เป็นสามพิมพ์ย่อย คือเส้นด้ายลึก เส้นด้ายใหญ่ และเส้นด้ายเล็ก ซึ่งทั้งสามพิมพ์ย่อยนี้ มีทั้งพระที่ถูกกดออกมาจากบล็อกแม่พิมพ์ของพิมพ์เส้นด้ายที่ถอดพิมพ์ออกมาจากบล็อกแม่พิมพ์ของพิมพ์เศียรโตAอีกทีหนึ่ง รวมไปถึงแม่พิมพ์ของพระพิมพ์เศียรโตAที่กดปลายๆ มีเนื้อพระเข้าไปอุดตันอยู่ในบล็อกแม่พิมพ์มากจนพิมพ์เริ่มตื้น พระพิมพ์นี้มีทั้งกดเครื่องและกดมือ จะเห็นได้ถึงขนาดที่แตกต่างกันออกไป
ทั้งนี้ผู้เขียนจำเป็นต้องขออธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจก่อนว่า บล็อกแม่พิมพ์นี้ไม่ได้มีตัวเดียว จึงอาจทำให้ลักษณะของพระต่างกันออกไปบ้างเล็กน้อย แต่ด้วยเหตุที่ว่าตำหนิหลักๆของบล็อกแม่พิมพ์เหล่านี้คล้ายคลึงกันมากจึงเกือบจะเหมือนกัน กลุ่มนักเล่นจึงแบ่งพระออกเป็นพิมพ์หลักต่างๆ โดยยึดเอาจุดตำหนิเหล่านี้เป็นที่ตั้งในการจัดพิมพ์พระ

พิมพ์เส้นด้ายลึก เป็นพิมพ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับพิมพ์เศียรโตAที่สุด จะต่างก็เพียงว่าพิมพ์พระจะตื้นกว่าเล็กน้อย และรายละเอียดจะติดไม่เท่าพิมพ์เศียรโตA แต่ก็มีพระบางองค์ที่ติดตำหนิของพิมพ์เศียรโตAมาบ้าง พระพิมพ์นี้เป็นพิมพ์ที่มีราคาแพง และนิยมที่สุดในกลุ่มของพิมพ์เส้นด้าย





พิมพ์ฺเส้นด้ายใหญ่ เป็นพระในกลุ่มพิมพ์เส้นด้ายที่มีจำนวนมากที่สุด โดยรวมแล้วพิมพ์พระจะตื้นกว่าเส้นด้ายลึกอยู่พอควร โดยมากจะเห็นได้ว่าพระพิมพ์นี้ส่วนใหญ่นั้น หน้าตัก ฐาน และพระพักตร์บริเวณล่างขวามือของเรา มักจะกดได้ไม่เต็มพิมพ์เท่าที่ควร ทำให้ดูไม่สวยงามเท่ากับพระพิมพ์เส้นด้ายลึก

                

พิมพ์เส้นด้ายเล็ก เป็นพระที่พบเห็นได้น้อยที่สุดในกลุ่มพิมพ์เส้นด้าย พระมีลักษณะตำหนิหลักเช่นเดียวกันกับพิมพ์เส้นด้ายลึก และพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ แต่ลักษณะโดยรวมนั้นเศียรพระจะดูค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับลำตัว พิมพ์จะตื้น การตัดขอบมักจะตัดชิดกว่าพิมพ์เส้นด้ายอื่นๆ



ตำหนิพิมพ์เส้นด้าย (ตัวเลขสีแดง)



1. เม็ดไข่ปลาอยู่เสมอฐานชั้นบนสุดพอดี ไม่สูงหรือต่ำกว่าฐาน
2. เนื้อในส่วนนี้บุ๋มลงไป (ต้องมี)
3. ซุ้มครอบแก้วในจุดนี้เว้าเข้าไปและมีจุดเนื้อขึ้นเป็นเม็ด  (ต้องมี)

ส่วนลักษณะที่แตกต่างระหว่างพิมพ์เส้นด้ายลึกและพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ (ตัวเลขสีม่วง)

1. ในพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ เนื้อพระพักตร์ส่วนนี้มักแหว่งหายไปไม่มากก็น้อย
2. ในพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ หน้าตักพระมักจะไม่เต็มในบริเวณที่วง
3.ในพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ ฐานชั้นบนลากยาวไปจนถึงหัวฐานของฝั่งที่วงมักจะติดไม่เต็ม

หมายเหตุ: ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าพระทุกองค์จะเป็นดังที่ผู้เขียนได้กล่าวเอาไว้ แต่จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนเห็นพระมานั้น จุดเหล่านี้เป็นจุดที่เว้าแหว่งไปไม่มากก็น้อยในพระพิมพ์เส้นด้ายใหญ่

No comments:

Post a Comment